Responsive Ads Here

Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2019

75% mật ong trên thị trường là giả, và đây là cách phân biệt của các chuyên gia

Ông Giản Đức Nguyên, một ông chủ trang trại nuôi ong nổi tiếng tại Đài Loan cho biết, mật ong thật khi đổ thêm nước vào sẽ có màu trắng đục, sau khi lắc thì bọt sẽ nhiều và dày đặc; nếu như có màu trà trong suốt thì có thể là mật ong giả.

đây là cách phân biệt mật ong thật của các chuyên gia. Ảnh 1
Phân biệt mật ong thiệt giả không phải là chuyện khó. (Ảnh qua Center for Food Safety)
Do ảnh hưởng của khí hậu, sản lượng mật ong đã giảm mạnh xuống so với bình thường. Nhu cầu mật ong lại ngày càng lớn, nguồn cung mật ong không đủ, vì vậy đã tạo cơ hội cho sự du nhập của mật ong tổng hợp, phải thật cẩn thận mới có thể phân biệt được mật ong long nhãn nguyên chất trên thị trường.
Hoa nhãn trong môi trường 24℃- 30℃ mới tiết mật hoa. Vào tháng 4 và tháng 5, mưa liên tục suốt một tháng trong mùa hoa nở, cộng thêm nhiệt độ thấp, dẫn đến những loài hoa tiết mật như hoa nhãn và hoa vải thiều vô cùng ít ỏi, ong mật hầu như không có mật hoa để hút. Trước đây, 100 tổ ong mật có thể sản xuất hàng chục thùng mật ong, nhưng năm nay chỉ còn 5 hoặc 6 thùng.
Mật ong giả gây nhiễu loạn thị trường
Để tạo ra 1 kg mật ong, ong mật phải ghé thăm 10 triệu đến 20 triệu bông hoa và hút mật từ 40.000 đến 80.000 lần. Giản Đức Nguyên, người đã giành giải thưởng quốc gia trong nhiều năm nói rằng, ong mật sợ thuốc trừ sâu, sau khi hút mật về chúng phải nhai đi nhai lại khoảng 120 lần, vì vậy mật ong được chiết xuất ra gần như không có dư lượng thuốc trừ sâu.
Có khoảng 30.000 đến 50.000 con ong thợ trong một tổ ong, tuy nhiên, những con ong ăn phải thuốc trừ sâu sẽ bị rối loạn hệ thần kinh trung ương, và chúng sẽ không thể trở về, cuối cùng chỉ còn sót lại 3/5 số lượng, vì vậy có thể nói mật ong có được là nhờ sự đánh đổi sinh mệnh của ong mật.
Ông Giản nói: “Mật ong không phải là giá trị lớn nhất mà ong mật tạo ra, mà là sự thụ phấn, rất nhiều loại hoa quả khác nhau hoa của nó cần phải nhờ ong mật thụ phấn, nếu như không có ong mật, sản lượng có thể sụt giảm 1/3”. Ông nhấn mạnh: “Mật ong tốt không có dư lượng thuốc trừ sâu, ngoài ra còn có hồ sơ quản lý sản xuất và chứng nhận nguồn gốc”.
Tuyệt chiêu phân biệt mật ong thật mật ong giả
Cách phân biệt
Mật ong thật
Mật ong giả
Ngoại quan
Khi đặt bàn tay vào chai, thì không nhìn thấy rõ 5 ngón tay, bề mặt bọt khí ít, tính thấu quang mạnh
Khi đặt bàn tay vào chai, thấy rõ 5 ngón tay, bề mặt không có bọt khí
Mùi vị
Thơm mùi hoa cỏ dịu nhẹ
Mùi hương liệu
Nếm thử
Có hương hoa, vị ngọt thanh, dư vị dài lâu, kết tinh thể tan ngay trong miệng
Không có hương hoa, chỉ có vị của nước đường
Lắc với nước
Nhiều bọt, lâu tan
Ít bọt, nhanh tan
Đun nóng với nước
Ngọt và chua nhẹ
Vị ngọt, không chua
Thí nghiệm hóa lý
Trị số amylase cao (> 8U)
Nhiều hạt phấn hoa (> 2 nghìn mỗi gram mật ong)
Trị số amylase thấp hoặc bằng 0
牧蜂農莊老闆簡徳源多次獲得國家級獎項。(緯來提供)
Giản Đức Nguyên, ông chủ trang trại nuôi ong, nhiều lần giành được giải thưởng quốc gia. (Ảnh: Epoch Times)
左邊杯子的純正蜂蜜加水後略帶白濁色,右邊合成蜂蜜則是清澈茶色。(緯來提供)
Mật ong nguyên chất ở cốc bên trái khi pha với nước có màu trắng đục, mật ong tổng hợp cốc bên phải có màu nước trà trong suốt. (Ảnh: Epoch Times)
Mật ong thật: Sau khi thêm nước vào sẽ có màu trắng đục, vì mật ong chứa amylase, mật ong tốt thì hoạt tính của amylase rất cao, uống thấy có vị chua nhẹ. Sau khi thêm nước và lắc, mật ong thật có nhiều bọt, mật độ dày đặc, rất khó phân tán.
Mật ong giả: Được tổng hợp từ phẩm màu và hương liệu, màu sắc đậm hơn, tinh chất trong suốt, sau khi lắc có ít bọt, phân tán nhanh.
Mật ong nửa giả nửa thật: Là hỗn hợp giữa mật ong giả và mật ong thật, màu sắc chỗ đậm chỗ nhạt, trong suốt, số lượng bọt và mật độ sau khi lắc nằm trong ngưỡng giữa mật ong giả và mật ong thật.
Mật ong kết thành màu trắng là mật ong kết tinh
純正蜂蜜加水搖晃後泡沫多又密(中),沒泡沫的是假蜂蜜(左),泡沫不多是混合蜜(右)。(記者鄭宜芬/攝影)
Mật ong thật sau khi lắc bọt vừa nhiều vừa dày (giữa), không có bọt là mật ong giả (trái), bọt ở mức trung bình là mật ong hỗn hợp thật giả (phải). (Ảnh: Epoch Times)
吃到農藥的蜜蜂中樞神經會失調,回不了家。(緯來提供)
Mật ong thật sau khi lắc bọt vừa nhiều vừa dày (giữa), không có bọt là mật ong giả (trái), bọt ở mức trung bình là mật ong hỗn hợp thật giả (phải). (Ảnh: Epoch Times)
Những con ong ăn phải thuốc trừ sâu sẽ bị rối loạn hệ thần kinh trung ương, và chúng sẽ không thể trở về. (Ảnh: Epoch Times)
Mật ong để lâu sẽ có một lớp tinh thể trắng ở dưới đáy, nhiều người lầm tưởng rằng mật ong bị biến chất, mật ong kém chất lượng hoặc không đủ tinh khiết, thực tế, đây là một hiện tượng kết tinh tự nhiên, và mức độ kết tinh của các loại mật ong khác nhau cũng khác nhau.
Thành phần đường chính của mật ong tự nhiên là glucose và fructose, khi nhiệt độ thấp hơn 13 độ C hoặc hàm lượng nước dưới 20%, glucose sẽ kết tủa tinh thể. Mật ong có hàm lượng glucose cao như mật tổng hợp nhiều loại hoa, mật hút trong mùa đông, mật ong vải thiều, mật ong cải dầu, mật ong gội nhót… dễ bị kết tinh thể.
Mật ong kết tinh là một hiện tượng bình thường, màu trắng chính là thượng phẩm, hạt mịn màng, hương thơm ngào ngạt, vì hàm lượng glucose cao, người Đức gần như sử dụng nó thay cho đường. Bởi vì nó không dễ chảy, tiện mang theo ra ngoài. Nó có thể xúc bằng thìa, phết lên bánh mì, khoai môn, bánh quy, và hương vị rất thơm ngon. Các tinh thể có thể hòa tan khi được đun nóng ở 70 độ C, nhưng không nên đun nóng, để không phá hủy hoạt động của vitamin và enzyme. Nên đặt chai vào đun cách thủy trong nước ấm ở 50-60 độ C, để tinh thể dần dần hòa tan.
Sữa ong chúa
Một người nuôi ong đang thu hoạch sữa ong chúa. (Ảnh: Internet)
Sữa ong chúa là một chất lỏng đặc sánh do ong thợ sau khi nhai đi nhai lại phấn hoa và mật hoa mà chúng thu thập được, tiết ra để nuôi ong chúa, nó có thể tăng cường sức đề kháng, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa ung thư và chống ung thư, kháng khuẩn và chống viêm, thúc đẩy hệ thống đổi mới và tái tạo, có tác dụng làm đẹp và chống lão hóa.
Phương pháp làm đẹp bằng mật ong
Da dầu: Trộn 1 lòng trắng trứng, 1 thìa mật ong, 2 thìa sữa bột, thành hỗn hợp sền sệt, thoa đều lên da, đợi khoảng 2 phút rồi rửa sạch, có thể làm cho da đàn hồi tốt, sáng da.
Da thường: Trộn 1 lòng trắng trứng, 1 thìa mật ong, 2 thìa sữa bột nguyên chất, cũng trộn đều, thoa trong khoảng 2 phút rồi rửa sạch.
Làm trắng da với mật ong: Trộn 1 lòng trắng trứng, 1 thìa mật ong, 2 thìa sữa bột, vài giọt nước cốt chanh tươi, sử dụng axit trái cây để tẩy tế bào chết, thoa mỗi tuần một lần. Sau khi tái tạo bề mặt da, làn da sẽ yếu hơn, nên bôi kem chống nắng, mới không bị đen sạm trở lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét